Tháng 7-1962, Trần Oanh là 1 trong số 12 VĐV bắn súng VN dự giải bắn súng quân đội các nước xã hội chủ nghĩa tại Plezen (Tiệp Khắc cũ) – một giải đấu uy tín hàng đầu thế giới lúc bấy giờ. Ông Nguyễn Truật, nguyên là Trưởng bộ môn bắn súng của ngành thể thao Thanh Hoá, đồng thời cũng là người bạn vong niên của Trần Oanh kể:

“Ở loạt bắn thứ 10 môn súng ngắn ổ quay (nội dung mà Trần Oanh tham dự), có tới 3 VĐV của Liên Xô (cũ), Hungary và Đông Đức bắn được 585 điểm. Ngay sau đó, mức điểm này đã bị xạ thủ người Tiệp Khắc vượt qua với 586 điểm, bằng với kỷ lục thế giới lúc bấy giờ do đại uý lục quân Mỹ McKlein nắm giữ. Các thành viên nước chủ nhà hò reo cổ vũ rân trời…

Cơn phấn khích tạm lắng xuống để chĩa ống nhòm về bệ bắn của Trần Oanh. Lúc ấy, người xạ thủ VN đang bình tĩnh bắn từng viên đạn trúng tâm đích. Trước khi bắn viên cuối cùng, điểm số của Trần Oanh là 577 điểm. Thời gian như ngưng lại để rồi vỡ oà ra sung sướng khi viên đạn cuối đã bắn trúng vòng mười. 587 điểm! Con số ấy được hô vang bằng nhiều thứ tiếng, với một cảm xúc phấn khích khôn tả. Kỷ lục thế giới của môn bắn súng ổ quay do người Mỹ nắm giữ bị xô đổ một cách ngoạn mục. Khi Trần Oanh hạ súng xuống thì tất cả những người ở trường bắn, bất kể màu da, đều xô đến công kênh ông. Kỷ lục này là niềm vinh dự cho cá nhân Trần Oanh và cho thể thao Việt Nam.

Ca ngợi thành tích của Trần Oanh, nhiều tờ báo uy tín trên thế giới đã căng tít: “Phát súng thứ sáu mươi”, hay “Kỳ tích của xạ thủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà”… Nhưng dấu ấn sâu đậm, khắc hoạ tính cách và tài năng của Trần Oanh, mà sau này đã trở thành giai thoại (với nhiều dị bản) về cuộc đời VĐV của ông vẫn còn ở phía t..

Cao Ngọ – Ngọc Minh

Nguồn Internet