Năm1966, Trần Oanh vinh dự được gặp Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch và được Bác đích thân gắn tấm huy hiệu của Người.

Từ sau năm 1962, tên tuổi Trần Oanh vang danh trong làng bắn súng thế giới. Xung quanh người xạ thủ lẫy lừng ấy có rất nhiều giai thoại về cuộc đời, sự nghiệp và được các thế hệ sau thêu dệt thành nhiều “dị bản”.

Giả bắn trật để chiến thắng

Giai thoại ở giải bắn súng hữu nghị quốc tế mở rộng tại Bắc Kinh (1967) là ví dụ điển hình. Tại giải này, ông đã gặp nhà vô địch người Trung Quốc Trương Hùng, người giữ kỷ lục châu Á súng ngắn bắn chậm, với thành tích 553 điểm.

Bước vào trận đấu, trong khi các xạ thủ bạn đều lần lượt thử súng thành công, khẩu súng của Trần Oanh lại “dở chứng”: khi ông giương súng lên, chưa kịp ngắm bắn thì súng đã cướp cò… Tổng thời gian cuộc thi chỉ diễn ra trong 2 giờ 30 phút, thì ông phải mất hơn 1 giờ để bắn thử… Hoá ra, cây Iji ông sử dụng bị “đơ” lò xo. Ông quyết định tháo súng sửa ngay tại trường bắn, dù thời gian thi đấu dần hết. Gần 15 phút, ông mới khắc phục được và buộc súng phải nhả ra đường đạn chuẩn xác.

Giải diễn ra hết sức gay cấn nhưng chỉ là cuộc đua tranh quyết liệt giữa kỷ lục gia châu Á Trương Hùng và Trần Oanh. Ở loạt 10 viên cuối cùng, hai vận động viên này liên tục thay nhau bắn đi đường đạn trúng vòng 10 và vòng 9. Trước tình hình đó, Trần Oanh tạm hạ súng xuống, ra ngoài xin hội ý với các thành viên trong BHL và đề xuất một phương án ngược đời: xin tự mình bắn trật vòng 10, chỉ ăn vòng 8. Trước đề xuất này, các thành viên trong đoàn không dám quyết định. Cuối cùng, Trần Oanh cam đoan chịu mọi trách nhiệm. Trở lại cuộc thi, ông đưa tay vặn 6 nấc để chỉnh đường đạn trúng vòng 8. Liếc sang bên, ông thấy Trương Hùng đang dùng ống nhòm quan sát bia đối thủ với nét mặt phấn khích. Hoá ra, do nhận định chính xác tâm lý đối thủ, Trần Oanh làm động tác bắn trật để tạo hưng phấn cho đối thủ, khiến đối thủ hồi hộp nên vô tình, xạ thủ họ Trương tự tạo áp lực cho mình. Ở môn bắn súng, khi quả tim của người xạ thủ tăng nhịp cũng là lúc những đường đạn sẽ đi không trúng đích như mong muốn. Cuối cùng Trần Oanh vượt qua Trương Hùng với thành tích 554 điểm.

 

Cao Ngọ-Ngọc Minh

 

Nguồn Internet