Nhà Vô địch và phần thưởng… 03 ngày

Ở các cuộc thi bắn súng cấp sư đoàn năm 1954, Trần Oanh luôn đứng đầu với những đường bắn “không hiểu sao toàn trúng vòng 10”. Hai năm sau, ông vác súng lên đội tuyển bắn súng quân đội, tham dự các giải thể thao của quân đội các nước XHCN hằng năm và cũng luôn về nhất. Khi đoàn Thể Công được thành lập, Trần Oanh là một trong ba VĐV bắn súng đầu tiên của đội tuyển bắn súng ở Trường Sĩ quan lục quân.

Đỉnh cao sự nghiệp của chàng trai chân đất miền biển là tháng 7-1962. Tại Plezen (Tiệp Khắc cũ) diễn ra giải bắn súng quân đội các nước XHCN với sự tham dự của hàng trăm tay súng đến từ 15-16 nước trên thế giới (thêm ba nước châu Phi là Congo, Angola và Ethiopia). Trần Oanh là một trong số 12 VĐV đội tuyển VN tham dự giải đấu này.

Ở loạt bắn thứ 10 môn súng ngắn ổ quay (nội dung mà Trần Oanh tham dự), một xạ thủ Liên Xô vừa bắn được 585 điểm thì hai xạ thủ Đức khác cũng kịp sánh ngang, trước khi bị một xạ thủ Tiệp Khắc vượt qua với 586 điểm, đúng bằng kỷ lục thế giới ở thời điểm đó.

Chỉ còn lại Trần Oanh nên cả trường bắn chĩa ống kính vào bệ bắn mà xạ thủ VN giương súng. Các loạt đạn đều đi trúng tâm đích, năm viên cuối cùng nhắm trúng vòng mười. 587 điểm!

Trần Oanh hạ súng xuống thì tất cả những người ở trường bắn, bất kể màu da, đen, trắng hay vàng đều xô đến công kênh ông. Những người chứng kiến vui vì kỷ lục mới mà Trần Oanh lập được đã vượt kỷ lục thế giới mà đại úy lục quân Mỹ McKlein đang nắm giữ (586 điểm, lập tại giải vô địch bắn súng thế giới trước đó vài năm).

Phần thưởng cho nhà vô địch thế giới thời điểm đó là gì? Về nước, Trần Oanh được thưởng ba ngày phép, mượn xe đạp đi từ Sơn Tây (nơi đóng quân) đạp về Tĩnh Gia (Thanh Hóa) thăm gia đình.
TRƯỜNG VŨ – XUÂN HÙNG
Nguồn Internet
 

About the author

More posts by

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment