Cố xạ thủ Trần Oanh

Năm 1942, khi đất nước vẫn còn chiến tranh, TTVN đã sản sinh ra một ngôi sao bắn súng đạt tới đẳng cấp thế giới: Xạ thủ Trần Oanh.

Lịch sử TTVN ghi lại, năm 1962, Trần Oanh, một thành viên đội tuyển bắn súng quân đội, tham dự giải vô địch bắn súng quân đội khối các nước XHCN ở Tiệp Khắc (cũ), giành HCV. Điều đặc biệt, như không tưởng, ông lập kỷ lục thế giới môn súng ngắn ổ quay với 587 điểm. Kỷ lục cũ do xạ thủ người Mỹ nắm giữ với 586 điểm.

Trong thể thao, các tấm huy chương có thể được phân biệt giá trị qua các khu vực địa lý, ở tầm mức quy mô các cuộc đua tranh. Nhưng kỷ lục luôn vô giá. Kỷ lục xác định những giới hạn của con người, từ khi nó được thiết lập cho tới những giới hạn mới được mở ra.

Thế giới bắn súng ghi tên xạ thủ người Việt, Trần Oanh, như một trong những cột mốc mới của tiến trình hình thành và phát triển môn bắn súng, cũng vì lẽ ấy.

Hồ Chủ Tịch và cố xạ thủ Trần Oanh (Thứ hai từ trái sang)

Cố xạ thủ Trần Oanh cho tới bây giờ vẫn là VĐV duy nhất của Việt Nam phá kỷ lục thế giới

Thế giới thông tin 50 năm về trước còn chưa phát triển, hoặc chúng ta chưa có điều kiện để tiếp cận với các loại thông tin, sự xuất hiện của xạ thủ Trần Oanh giống như một câu chuyện huyền thoại. Gia nhập quân ngũ, rồi thể hiện khả năng bách phát bách trúng với khẩu mút-cơ-tông cũ kỹ, và thậm chí là cả những câu chuyện rằng ông từng có lúc một tay cầm chai rượu đế, một tay cầm súng mà bắn vẫn 10 điểm. Hay đến tuổi ngũ tuần, ông vẫn là tượng đài ở đấu trường quốc nội.

Song, có một điều chắc chắn rằng Trần Oanh, sinh ra và lớn lên ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa), như cây lúa trời, bỗng nhiên mọc lên trong gian khó, phát lộ tài năng và cứ thế gặt hái thành tích, và cuối cùng trở thành hiện tượng của bắn súng thế giới.

Mà đã là lúa trời, chuyện mọc-lớn-trổ bông là chuyện của trời. 50 năm hay 100 năm nữa không có một “cây” như thế, âu cũng là điều đương nhiên.

Nhưng ít ra, cố xạ thủ Trần Oanh cũng đã chứng tỏ, rằng người Việt có khả năng để đứng trên đỉnh cao thế giới ở lĩnh vực thể thao – một kết luận mở ra những hy vọng, khích lệ và cả những cam kết trách nhiệm.

 

About the author

More posts by

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment