Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chính thức trở thành VĐV bắn súng đầu tiên của Việt Nam giành quyền tham dự một kỳ Olympic bằng vé “thẳng” sau khi xếp thứ 4 nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại Giải vô địch châu Á đang diễn ra tại Qatar.

Hoàng Xuân Vinh – tay súng Việt Nam đầu tiên có vé dự Olympic bằng cách vượt qua vòng loại

>> Vòng loại Olympic 2012 môn TDDC: Việt Nam xuất sắc hoàn thành mục tiêu
>> TDDC Việt Nam tìm thêm vé dự Olympic 2012
>> ĐT bắn súng VN dự giải VĐ châu Á 2012: Cơ hội tìm vé tới London 2012

Tại trường bắn Losail ở Doha, Hoàng Xuân Vinh cùng Trần Quốc Cường và lão tướng Nguyễn Mạnh Tường tham dự nội dung 10m súng ngắn hơi nam hôm 15/1. Kết thúc vòng loại, Hoàng Xuân Vinh xếp thứ 4 với 582 điểm, còn Trần Quốc Cường xếp thứ 8 với 577 điểm (Nguyễn Mạnh Tường xếp 16/54 xạ thủ với 575 điểm). Lọt vào chung kết, trong khi Trần Quốc Cường bắn được thêm 97 điểm (tổng 674 điểm) thì Hoàng Xuân Vinh đạt 100,4 điểm ở loạt bắn chung kết, qua đó giành 682,4 điểm. Dù vẫn xếp thứ 4 chung cuộc, nhưng lượt bắn chung kết của Hoàng Xuân Vinh chỉ kém người giành HCV là Jin Jong Oh (Hàn Quốc) 2,2 điểm. Giành HCB là Wang Zhiwei (Trung Quốc), còn Matsuda Tomoyuki (Nhật Bản) đoạt HCĐ.

Tuy nhiên, do 3 xạ thủ đứng đầu trên đều có vé dự Olympic nên Hoàng Xuân Vinh được đưa lên hàng đầu nội dung này và có vé chính thức đến London. Tại ASIAD 2010 và SEA Games 26, Hoàng Xuân Vinh lần lượt giành HCĐ và HCV ở nội dung sở trường trên. Xạ thủ 37 tuổi trở thành tay súng Việt Nam đầu tiên có vé dự Olympic bằng cách vượt qua vòng loại, chứ không phải suất đặc cách dành cho những quốc gia kém phát triển môn này như trước kia.

Bắn súng Việt Nam từng tham dự Olympic lần đầu tiên năm 1980 ở Moscow (Nga) với suất đặc cách của xạ thủ Nguyễn Quốc Cường. Từ đó đến nay, thể thao Việt Nam mới lần đầu có VĐV tham dự Olympic bằng cách vượt qua vòng loại là Trần Hiếu Ngân ở môn taekwondo tại Olympic Sydney 2000 (sau đó đoạt HCB, huy chương đầu tiên cho Việt Nam trong lịch sử tham dự Thế vận hội).

Trong ngày thi đấu hôm qua (16/1), nữ xạ thủ Lê Thị Hoàng Ngọc chỉ xếp 18/47 ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ với 378 điểm. Giải bắn súng vô địch châu Á 2012 là sự kiện cuối cùng để các xạ thủ kiếm vé tới Olympic London 2012. Giải sẽ kết thúc vào ngày 22/1 tới.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 6 VĐV giành vé dự Olympic 2012 là  Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Phan Thị Hà Thanh (2 suất: nhảy ngựa và toàn năng), Phạm Phước Hưng (thể dục dụng cụ), Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo) và Văn Ngọc Tú (judo). Ngoài ra, các VĐV cũng có khả năng đoạt vé nhưng phải chờ xác nhận từ BTC gồm Hoàng Quý Phước (bơi), Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ) và Nguyễn Tiến Minh (cầu lông).