Cùng với thể dục dụng cụ, bơi lội, điền kinh, bắn súng là một trong số những môn thể thao thành công nhất của đoàn TTVN tại SEA Games 26.

Xạ thủ Hà Minh Thành có cơ hội góp mặt tại Olympic London 2012. Ảnh: Quang NhựtGiành được 7 trên tổng số 14 bộ huy chương được trao, phá một kỷ lục SEA Games, các thành viên ĐT bắn súng VN hoàn toàn có quyền tự hào khẳng định thế mạnh của mình trong khu vực Đông Nam Á đồng thời mở ra cơ hội cạnh tranh suất tham dự Olympic London 2012.

Giống như khá nhiều các đội tuyển khác của Thể thao Việt Nam, sau khi SEA Games 26 kết thúc, các VĐV bắn súng VN chỉ có một tuần nghỉ xả hơi là đã bắt tay ngay vào tập luyện trở lại, tiếp tục chương trình tập luyện của năm 2011 đồng thời thực hiện kế hoạch mới trong năm 2012. Hiện tại, các thành viên ĐT bắn súng VN vẫn đang tập luyện bình thường tại Trung tâm huấn luyện thể thao QG HN chuẩn bị cho giải VĐ châu Á sẽ diễn ra tại Qatar trong tháng 1 năm 2012 tới. Đây cũng chính là vòng tuyển chọn khu vực châu Á dành cho các VĐV cạnh tranh suất tham dự Olympic nên việc tập luyện, chuẩn bị được BHL cũng như các tuyển thủ đặc biệt coi trọng.

Theo đánh giá của BHL, bắn súng VN hoàn toàn có đủ khả năng góp mặt tại sân chơi Olympic với một thế hệ VĐV đang vào độ chín, phong độ ổn định. Thành tích mà số VĐV này đạt được trong những giải đấu quốc tế vừa qua mà gần nhất là SEA Games 26 mở ra cơ hội cho bắn súng VN tại giải VĐ châu Á ở Doha (Qatar). Đáng kể nhất là trường hợp của Hà Minh Thành từng đứng hạng 5 tại giải VĐTG. SEA Games 26 cũng là giải đấu mà xạ thủ này giành HCV, đồng thời phá kỷ lục với 584 điểm ở nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh. Tại Asiad Quảng Châu 2010, với 583 điểm, Hà Minh Thành cũng đã giành HCĐ và thành tích nói trên được đánh giá khá cao. Bên cạnh Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường (50m súng ngắn tự chọn), hay Hoàng Xuân Vinh (25m súng ngắn ổ quay) là những niềm hy vọng khác của bắn súng VN trong cuộc chạy đua đến Olympic London 2012.

Công bằng mà nói, với những gì đã đạt được tại giải VĐ Đông Nam Á và SEA Games, vị trí số một trong khu vực đã được các thành viên ĐT bắn súng VN khẳng định một cách chắc chắn. Thế nhưng, bắn súng cũng như bất cứ môn thể thao nào khác, thành công đó mới chỉ là bước đầu. Để trưởng thành hơn, tiến bộ và khẳng định được mình hơn, bắn súng VN sẽ phải tiến ra đấu trường châu Á, thế giới. Thử thách sẽ đến với các VĐV ĐT bắn súng VN tại vòng loại Olympic khu vực châu Á sau đây một tháng và nếu có được dù chỉ là một suất chính thức đến London, đó cũng là một thành công mỹ mãn.