Bộ môn bắn súng Hải Phòng đánh mất thế mạnh

Cập nhật lúc08:34, Thứ Bảy, 03/12/2011 (GMT+7)

Bắn súng là môn thể thao mũi nhọn của Hải Phòng. Hằng năm, các VĐV của đội tuyển bắn súng mang về nhiều HCV nhất cho thể thao đỉnh cao thành phố. Không chỉ dừng lại ở đó, bắn súng còn dẫn đầu quốc gia khi cung cấp nhiều xạ thủ giỏi cho đội tuyển quốc gia, mang nhiều HCV ở các kỳ SEA Games về Tổ quốc. Đó là chuyện của 4 năm về trước, còn năm 2011 này, Hải Phòng không có nổi một xạ thủ ở đội tuyển quốc gia dự các giải quốc tế và SEA Games 26. Một môn thể thao thế mạnh của Hải Phòng đã bị đánh mất.

Nguy cơ tụt hậu đã được cảnh báo từ lâu, nay bắn súng thành phố đánh mất vị thế nhưng việc cần thay đổi vẫn chưa có gì. Những tên tuổi như Nguyễn Thị Nga, Đặng Thị Hằng, Bạch Dương… hay cánh chim đầu đàn Phạm Cao Sơn giờ chỉ là dĩ vãng khi không có người tiếp nối và nhìn đâu cũng thấy lỗ hổng.

Thiếu đạn, các xạ thủ tập khan là chính.

Trường bắn Lạch Tray dẫu được sửa chữa, nâng cấp, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu. Độ an toàn của trường bắn không cao, việc thay bia bắn rất thủ công nên mỗi khi thay bia, các tuyến bắn phải dừng tập. Hào bia không thể tát hoặc bơm nước vì thành bể luôn bị ngấm nước kể cả ngày trời không mưa. Hệ thống bia ẩn hiện cũng không thể ẩn hiện. Hệ thống bia 10m chỉ sử dụng được 2 bia trong tổng số 11 bia, mà 2 này thường xuyên bị hỏng. Trường bắn đã xuống cấp, súng phục vụ VĐV tập luyện đều cũ và hỏng nhiều. Súng ngắn hơi hỏng hoàn toàn, súng trường hơi có 10 khẩu chỉ dùng được 2 khẩu, còn súng trường hơi di động 5 xạ thủ tập chung 1 khẩu.

Dàn VĐV của đội tuyển bắn súng có tới nửa già là lớn tuổi và có gia đình. Điều này là nét đặc thù của môn bắn súng, bởi độ tuổi chín về thành tích muộn hơn các môn thể thao khác. Nhưng do đã lập gia đình, mà thu nhập của các xạ thủ không đủ phụ giúp gia đình nên không thể dành hết thời gian cho luyện tập. Vì thế nền nếp tập luyện của các xạ thủ không bảo đảm.

Hệ quả là thành tích năm 2011 quá kém. Trước đây, tuyển bắn súng Hải Phòng áp đảo với cả chục tấm HCV và liên tục đoạt cúp ở giải cúp quốc gia thì năm 2011 này đoạt 3 HCV. Tới giải tay súng xuất sắc, không xạ thủ  nào đoạt HCV. Ở giải vô địch trẻ, không đoạt tấm huy chương nào và ở giải vô địch toàn quốc cũng chỉ giành 1 HCV.

Để các xạ thủ hướng tới thành tích tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, điều cần thiết lúc này là phải nâng cấp trường bắn 50m, 25m và 10m cho các xạ thủ tập luyện, đồng thời đầu tư đủ các loại súng và đạn, tránh tình trạng xạ thủ tập khan.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Lê Tất Vinh cho biết: “Năm nay chúng tôi đầu tư cho bắn súng, bởi các khẩu súng mà bộ môn này sở hữu “cổ lỗ sĩ” rồi. Mọi việc đã được đệ trình nhưng gặp nhiều vướng mắc. Ví dụ, một khẩu súng mới có giá hơn 100 triệu đồng, nhưng quy định giảm chi tiêu mua sắm năm nay không được quá 100 triệu đồng. Chúng tôi mong thành phố có sự ưu tiên đặc biệt để giải quyết những vấn đề mua súng cho bộ môn bắn súng. Nếu không thế mạnh này của thể thao Hải Phòng tiếp tục chìm sâu”.

Đỗ Hân

Nguồn Internet