Xạ thủ đến từ đoàn Quân đội cũng là cá nhân duy nhất được vinh danh trong tốp 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch của năm 2014. Bên cạnh Vinh, hai sự kiện thể thao khác có tên là thành công của đoàn thể thao Việt Nam ở Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á lần thứ II- Asian Paragames II và thành công của Đại hội Thể dục thể thao Toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Bảy sự kiện còn lại thuộc về các hoạt động Văn hóa và Du lịch.


Trong năm 2014, tay súng sinh năm 1974 đã giành một huy chương vàng thế giới, xếp hạng 1 nội dung 10m. Đặc biệt, anh đã phá kỷ lục thế giới nội dung 10m súng ngắn hơi 2028 điểm, giành tới 7 huy chương vàng Đại hội thể dục thể thao toàn quốc và 2 huy chương vàng SEASA 37.

 

Thất bại duy nhất nhưng cũng là thất bại đáng tiếc nhất trong năm 2014 của Xuân Vinh là lần thi đấu không thành công ở ASIAD 17. Xuân Vinh đã thể hiện rất tốt khi giành 59 điểm sau sáu lượt bắn đầu tiên ở chung kết 50m súng hơi nam. Nhưng áp lực tâm lý đã làm anh hụt hơi ở hai lượt bắn cuối và buộc phải chấp nhận tấm huy chương đồng.

 

Dù vậy, những thành tựu đạt được trong năm 2014 vẫn giúp Xuân Vinh trở thành cá nhân duy nhất có tên trong cuộc bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu. Anh cũng là ứng cử viên nặng ký trong cuộc bầu chọn vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu của năm 2014. Hai đối thủ hàng đầu của Xuân Vinh là Nguyễn Thị Ánh Viên của môn bơi lội và huy chương vàng ASIAD duy nhất của thể thao Việt Nam Dương Thúy Vy.

Nguồn:  VTV Đà Nẵng