Cơn mưa xuất hiện tại buổi lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam vào tối 20/11 được các HLV, VĐV tham dự SEA Games 27 cho là điềm may và hứa hẹn cơn mưa huy chương trên đất Myanmar.

Buổi lễ xuất quân được tổ chức trang trọng với sự tham gia của nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên tên tuổi như: Trần Tiến, Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Xuân Bắc, Đăng Dương, Việt Hoàn… Khi bắt đầu buổi lễ, cơn mưa bất chợt đổ xuống sân khấu ngoài trời tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội nhưng các VĐV vẫn đội mưa đứng theo dõi buổi lễ. Nhiều người còn nói rằng cơn mưa hứa hẹn nhiều may mắn cho đoàn thể thao Việt Nam tại giải đấu tới.

Trong lễ xuất quân lần này, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Lâm Quang Thành một lần nữa khẳng định mục tiêu của đoàn là giành 70 HC vàng và đứng trong top 3 tại đại hội. Ông Thành cũng cho biết, Tổng cục TDTT đã tổ chức tập huấn 1.782 HLV, chuyên gia, bác sĩ, VĐV, trong đó có 1.482 VĐV của 50 đội tuyển quốc gia của 36 môn thể thao tại các trung tâm huấn luyện quốc gia Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh với mục đích hoàn thành chỉ tiêu nói trên.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cũng giao nhiệm vụ cho đoàn thể thao Việt Nam: Nỗ lực thi đấu với quyết tâm cao nhất, mưu trí, dũng cảm và trung thực với tinh thần thể thao cao thượng để đạt thành tích tốt nhất; Gương mẫu, đoàn kết trong sinh hoạt và thi đấu, tôn trọng phong tục, tập quán và tuyệt đối tuân thủ luật pháp của nước chủ nhà cũng như các quy định của Đại hội; Chân thành, hữu nghị khi giao lưu với các đoàn thể thao bạn trong khu vực, mỗi thành viên phải thực sự là sứ giả thiện chí để quảng bá về truyền thống văn hóa tốt đẹp, hình ảnh hòa bình, thân thiện của đất nước Việt Nam.Tổng cục TDTT cũng cử 67 lượt đội tuyển đi tập huấn nước ngoài và cử 198 lượt đội tuyển tham gia thi đấu ở các giải khu vực, châu Á và thế giới để tăng cường tích lũy kinh nghiệm. Thành phần các VĐV trẻ nằm trong nhóm 18-24 cũng chiếm đến 62% số lượng thành viên của đoàn thể thao Việt Nam, con số hứa hẹn sự phát triển thành tích trong tương lai. Người đứng đầu đoàn thể thao Việt Nam khẳng định với sự chuẩn bị chu đáo đó, tập thể cán bộ, HLV, VĐV đã sẵn sàng bước vào tranh tài tại SEA Games 27.
Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 27 với thành phần gồm 750 cán bộ, chuyên gia, HLV, VĐV, trong đó có 519 VĐV của 29 môn thi đấu chính thức tại đại hội. Các đội tuyển đầu tiên lên đường dự SEA Games sẽ đi từ ngày 4/12, trong đó có 2 đội bóng đá nam và nữ. Đội sẽ thi đấu đầu tiên là wushu vào ngày 6/12 tại Yangon (Myanmar).Trong không khí tưng bừng của buổi lễ xuất quân, nhiều HLV, VĐV cũng khẳng định quyết tâm đạt thành tích cao tại SEA Games tới. Đô vật Nguyễn Huy Hà từng giành HC vàng ở 2 kỳ SEA Games trước khẳng định sẽ quyết tâm lập cú hattrick HC vàng. Còn HLV karate kỳ cựu Lê Công khẳng định đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho các VĐV để sẵn sàng vượt chỉ tiêu huy chương tại Myanmar.