Cuộc chơi của các tuyển thủ

Giải đấu năm nay quy tụ hơn 160 VĐV thuộc 10 đơn vị có truyền thống bắn súng là: Hải Phòng, Quân đội, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bộ Công an, Vĩnh Phúc, Hà Nội, TPHCM và đội tuyển bắn súng quốc gia. Các xạ thủ tranh tài 2 nội dung: đồng đội, cá nhân với (14 bộ huy chương của nam, 10 nữ). Ở giải đấu năm ngoái, cả 11 đoàn tham dự đều đoạt huy chương. Trong đó, đoàn Hà Nội đứng đầu với 22 HCV, 19 HCB, 9 HCĐ. 2 vị trí tiếp theo thuộc về đoàn Quân đội và Hải Dương.

Đa số các xạ thủ tập trung trên tuyển đã được trả về cho các địa phương. Sự cạnh tranh giữa các đoàn không có nhiều những thay đổi so với các năm trước, khi ngôi đầu gần như vẫn là những cái tên quen thuộc là: Quân đội, Hà Nội, Bộ CA, Hải Dương… Tuy nhiên, giải năm nay các tuyển thủ QG sẽ được quan tâm chú ý nhất khi đây chính là giải đấu chính thức cuối cùng để BHL rà soát trước SEA Games 26.

Trưởng bộ môn bắn súng (TC TDTT) Nguyễn Đức Uýnh cho biết: “Giải năm nay có số VĐV tham dự đông kỷ lục nhưng theo đánh giá của tôi, rất khó để tìm ra nhân tố mới ở thời điểm này. Chính vì thế, thành tích của các đoàn vẫn chủ yếu dựa vào các xạ thủ ĐTQG là chính. Giải này các xạ thủ Indonesia cũng xin được thi đấu giao hữu nên đây cũng là dịp để các xạ thủ VN thể hiện bản lĩnh trước đối thủ chính tại SEA Games sắp tới”.

Trọng trách nặng nề

Bắn súng luôn là môn thi đấu gánh trọng trách giành nhiều HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại sân chơi khu vực. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ, ngay cả khi rất nhiều nội dung thế mạnh của VN đã bị cắt, bắn súng vẫn phải hoàn thành chỉ tiêu 5 HCV để có cơ hội xếp nhất toàn đoàn.

Trở về từ giải vô địch ĐNA với ngôi nhất toàn đoàn, nhưng rõ ràng là BHL đội tuyển bắn súng chưa thể yên tâm, lại càng không thể lấy đây làm thước đo cho SEA Games sắp tới. Đơn giản, theo lý giải của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, ngoài những xạ thủ trụ cột như: Hà Minh Thành, Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Duy Hoàng, Ngô Hữu Vượng…đều khẳng định được mình thì các gương mặt trẻ còn lại đều không đạt được phong độ như kỳ vọng. Đây thật sự là nỗi lo bởi khi vào giải, bắn súng VN rất cần những nhân tố có khả năng tạo ra bất ngờ.

Trong giai đoạn chuẩn bị nước rút, ngoài khó khăn về điều kiện tập luyện lạc hậu (tập bia cơ), thì ngay cả số đạn được cấp để bắn tập cũng rất hạn chế. Trung bình mỗi ngày các xạ thủ được cấp khoảng 60 viên đạn, số lượng quá ít bởi thường mỗi loạt bắn cũng đã hết tới… một nửa số đạn được cấp.

Lo lắng chưa dừng lại ở đó, khi các nội dung thế mạnh là đồng đội của VN bị nước chủ nhà cắt giảm. HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung thừa nhận, chúng ta chưa bao giờ thi đấu tốt ở nội dung cá nhân. Lần đầu phải cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia, Indonesia…mà không có những nội dung thế mạnh hàng đầu làm chỗ dựa, chắc chắn sẽ khiến các xạ thủ không có sự tự tin cao nhất.

Đó là lý do mà bộ môn bắn súng đã xin đề xuất cho cả ĐT đi tập huấn tại Hàn Quốc ngay sau khi giải VĐQG kết thúc, nhưng do kinh phí eo hẹp, chỉ có 8 gương mặt được duyệt. Đây cũng là những gương mặt được kỳ vọng sẽ giành HCV cho bắn súng VN.

5 HCV trong hoàn cảnh khó khăn trên, là một nhiệm vụ được xem là rất nặng nề. Hy vọng với truyền thống là môn thể thao mũi nhọn, bắn súng VN sẽ vượt qua những khó khăn để đạt thành tích cao nhất.

Nguồn Internet