Kể từ năm 2005, bắn súng TPHCM không còn là thế mạnh trước các đơn vị khác như Quân đội, Hà Nội, Bộ Công an… Vì thế, bắn súng không còn được đầu tư trọng điểm, mà chỉ duy trì ở 3 nội dung nhất là nội dung súng trường. Đến năm 2008 bắn súng TPHCM mới bắt đầu khôi phục sức mạnh vốn có của mình.

Ảnh: GIANG LÊ

Cần sớm khôi phục
Bộ môn bắn súng TPHCM đã mời chuyên gia Phạm Gia Hữu và Giang Phong (người Trung Quốc, từng là HLV đội tuyển quốc gia nhiều năm) huấn luyện. Nhờ vậy các xạ thủ TPHCM đã có tiến bộ đáng kể. Tại Giải vô địch bắn súng trẻ toàn quốc vừa diễn ra vào tháng 8/2012, đoàn TPHCM thi đấu rất thành công và đoạt vị trí nhất toàn đoàn với 14 HCV, 7 HCB, 3 HCĐ. Bên cạnh đó xác lập 4 kỷ lục quốc gia ở các nội dung súng ngắn thể thao nữ, súng ngắn thể thao nam, súng ngắn tiêu chuẩn nam và kỷ lục súng ngắn bắn nhanh nam. Kỷ lục trẻ quốc gia ở nội dung cá nhân duy nhất tại giải cũng thuộc về nữ xạ thủ trẻ Triệu Thị Hoa Hồng của đoàn TPHCM.
Mặc dù vậy, sự đầu tư cho bộ môn bắn súng TPHCM hiện nay vẫn còn hạn chế. Hiện tại vẫn chưa có trường bắn riêng, khi luyện tập phải thuê trường bắn của các đơn vị khác. Bên cạnh đó giá trang thiết bị tập luyện rất cao. Trước khó khăn đó chị Huỳnh Phương Loan – Trưởng bộ môn bắn súng TPHCM cho biết: “Để bộ môn bắn súng của thành phố phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa, cần tổ chức nhiều giải phong trào. Bên cạnh đó phải xã hội hóa, kêu gọi những doanh nghiệp hỗ trợ để cùng giới thiệu môn bắn súng đến học sinh sinh viên và nhân dân trong thành phố”. Tháng 4/2012 vừa rồi, bộ môn bắn súng đã tổ chức Giải vô địch bắn súng trẻ TPHCM và đạt được những thành công nhất định. Tiếp nối bước đà thành công đó, Giải vô địch bắn súng TPHCM năm 2012 lần này được tổ chức đánh dấu sự khẳng định quyết tâm của bộ môn bắn súng.

Ảnh: GIANG LÊ

Hy vọng vào lứa xạ thủ trẻ
Theo bộ môn bắn súng, hiện nay những VĐV trẻ đang được đầu tư mạnh mẽ. Một gương mặt tiêu biểu của bắn súng thành phố hiện nay là Triệu Thị Hoa Hồng ở nội dung súng ngắn nữ. Hoa Hồng được đánh giá là VĐV đầy tiềm năng, hiện đang được đầu tư lâu dài. Bên cạnh đó, ở nội dung súng ngắn nam, xạ thủ Phan Xuân Chuyên cũng đang được tập trung phát triển, VĐV Đỗ Xuân Hùng đang nằm trong danh sách đội tuyển quốc gia. Ngoài ra còn nhiều gương mặt triển vọng như ở nội dung súng trường nữ có Dương Thị Mỹ Phượng (HCĐ vô địch Đông Nam Á), súng trường nam có Hồ Thái Tâm, Phan Quang Vinh…
Với lứa xạ thủ trẻ đầy triển vọng cùng những thành tích vừa đạt được, bắn súng TPHCM đang có những bước chuyển mình. Hy vọng đây sẽ là một trong những mỏ vàng của thể thao TPHCM trong những năm tới.

Sáng hôm qua, 15/10, Giải vô địch bắn súng TPHCM năm 2012 đã khởi tranh. Giải thu hút 68 xạ thủ đến từ 8 đơn vị quận huyện trên địa bàn thành phố về dự tranh 17 bộ huy chương thuộc các nội dung: súng trường hơi nam; súng trường phổ thông nữ; súng ngắn nam, nữ; súng ngắn standar… Giải diễn ra từ 15 đến 20/10 tại CLB TDTT Tây Thạnh quận Tân Phú và trường bắn Đại học TDTT TPHCM.

Bài và ảnh: GIANG LÊ

Nguồn Internet