Xuất hiện đúng thời điểm thể thao Việt Nam (TTVN) đang khát tài năng để hội nhập với đấu trường quốc tế, một Phạm Cao Sơn (sinh năm 1970 tại Hải Phòng) được phát hiện trong các giải đấu trong nước lập tức đã có tên trong danh sách đội tuyển bắn súng Việt Nam tham dự các kỳ SEA Games. Nhìn lại bảng vàng thành tích của Cao Sơn, người ta nhẩm tính anh đã có tới 19 năm tung hoành trên các sàn đấu quốc tế trong màu áo của đội tuyển bắn súng Việt Nam.

Dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp cầm súng của Cao Sơn là tại SEA Games 16 năm 1991. Tại đây anh đã giành 1 HCĐ cá nhân súng ngắn tiêu chuẩn và 2 HCB đồng đội (súng ngắn tiêu chuẩn và súng ngắn hơi), đóng góp những tấm huy chương quan trọng cho một đoàn TTVN còn rất khiêm tốn về lực lượng và số môn tham dự tại sân chơi SEA Games. Sau đó, Cao Sơn đã vươn lên chinh phục thành công đấu trường này: giành 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ tại SEA Games 18 (tấm HCV đến từ nội dung súng ngắn tiêu chuẩn). Năm 1997, tại Jakarta (Indonesia), đội súng ngắn với sự góp mặt của Cao Sơn đã thi đấu hết sức thành công, giành 3 HCV, 1 HCB, riêng cá nhân Cao Sơn giành thêm 1 HCB cá nhân nội dung súng ngắn tự chọn. 4 năm sau, tại SEA Games 21, thành tích này được tiếp tục nâng lên khi Cao Sơn góp sức vào 4 HCV đồng đội và 1 HCĐ cá nhân ở nội dung súng ngắn bắn nhanh.

Năm 2002, Cao Sơn và VĐV đàn anh Nguyễn Mạnh Tường đã có ý định đột phá đấu trường ASIAD, nhưng đáng tiếc là lần xuất quân tại Busan 2002 đã không thành công. Tuy nhiên một năm sau, trở lại đấu trường SEA Games, trên sân nhà, Cao Sơn đã đạt được thành tích đáng tự hào mà anh mong chờ bấy lâu: Ở nội dung súng ngắn bắn nhanh cá nhân, Phạm Cao Sơn đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành HCV. Tại nội dung đồng đội, anh lại cùng các đồng đội Nguyễn Trung Hiếu và Trịnh Quốc Việt bước lên bục vinh quang.

Với nỗ lực không ngừng và bề dày kinh nghiệm thi đấu, tại SEA Games 25 (2009) anh đã cùng với đồng đội giành 2 HCV súng ngắn ổ quay và súng ngắn bắn nhanh. Đặc biệt ở nội dung súng ngắn ổ quay, Cao Sơn giành thêm 1 HCB cá nhân, đứng sau đàn anh Mạnh Tường, người giành HCV. Những đóng góp này đã giúp môn bắn súng Việt Nam đạt được thành tích rực rỡ nhất từ trước tới nay trên đấu trường SEA Games với 11 HCV.

Với những người như Cao Sơn thì trường bắn luôn là điểm có sức hút mạnh nhất. Người hâm mộ vẫn tin rằng tay súng thiện xạ đất cảng Hải Phòng sẽ còn nhiều đóng góp quan trọng cho làng bắn súng nước nhà trong tương lai.

Nguồn Internet